Click to listen highlighted text!

VIỆT YÊN – PHÁT SÚNG HIỆU

Đúng như giang hồ đồn, những ngày này, muốn tận mắt chứng kiến cuộc chuyển dịch khổng lồ trăm năm có một của chuỗi cung ứng toàn cầu, anh em phải lên Việt Yên, Bắc Giang.

Năm năm trước, Bắc Giang còn nằm im như chết. Bắc Ninh có công nghiệp khí thế, Lạng Sơn có buôn lậu càng khí thế, riêng Bắc Giang là cái ao tù. Đi qua Bắc Giang thấy buồn thiu, họa chăng chỉ lúc tới Kế mới rôm rả lên một tí vì gặp được mấy bà già bán bánh đa, ăn cũng tạm, giòn phết. Việt Yên khi ấy nhờ hưởng ké Bắc Ninh nên cũng có vài khu công nghiệp nhưng để trồng cỏ là chính, nhìn cứ thảm thảm, bụi bặm và buồn ngủ.

Thời vận đã đổi. Việt Yên giờ anh tài tụ nghĩa: Foxconn, Luxshare, Crystal Martin, và nhiều chú khác đang và sắp đến. Chật như nêm, 96,69% là Trung Quốc, Đài Loan. Rất nhiều công ty có 2, 3 địa điểm vì phải liên tục mở rộng. San nền dựng xưởng khắp nơi, bụi đỏ đầy đường. Tăng trưởng của huyện tính theo cấp số nhân. Nhưng hình như tỉnh không kịp quy hoạch gì cả, miếng đất nào lấy được là lấy, ruộng lấp loang lổ, máy ủi có thể xuất hiện không báo trước khi qua một ngã rẽ, bất ngờ như du kích quân.

Choáng váng nhất là sự thay đổi của làng xóm. Vì lượng người đổ về đột nhiên tăng gấp 50 lần. Những xóm nhỏ ven lộ, kề KCN mới vài năm trước còn ngày ngày yên ả buông khói lam chiều, giờ đồng loạt bị đập sạch để xây nhà nghỉ, quán ăn, karaoke, và nhất là nhà trọ. Không phải loại nhà trọ kiểu vớ vẩn của Phú Đô, mà nhà trọ theo trường phái rental apartment của Tây Hồ, là những building 10 tầng như chuồng chim câu. Có cả nhà trọ cao cấp, trông “hoàng gia” như nhà của Tân Hoàng Minh.

Cứ đà này, 15 năm nữa, khi Hải Phòng đuổi kịp Thâm Quyến thì cũng là lúc Việt Yên city bên dòng Như Nguyệt đạt quy mô ngang Trùng Khánh của nước bạn anh em.

Tuy nhiên, Việt Yên chỉ là phát súng hiệu, cơn sóng thần phía sau mới kinh. The gold rush một khi đã khởi phát thì cản cũng không cản được. Rất nhiều xóm nhỏ yên lành sẽ bùm bùm nối nhau trở thành boomtown chỉ sau một đêm, anh em nên lưu ý keke.

(một chiều tạt qua Việt Yên tháng 10/2020, trước khi covid bổ xuống đúng nơi này).

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

1 thought on “VIỆT YÊN – PHÁT SÚNG HIỆU”

  1. Tác giả bụng to mà đi khá nhiều, mà sao đi nhiều bụng vẫn to? Kỳ lạ thật. Chắc đi nhiều học được nhiều sàng không đầu chứa không xuể nên để tạm xuống bụng. Đọc xong bài này chắc phải khăn gói lên đó một chuyến xem đất đai có cạp được phát nào không mới được.

Leave a Comment

Click to listen highlighted text!