Click to listen highlighted text!

Nhật ký hành trình xuyên Việt (ngày 6->10)

Ngày 6 – 21/5/2022, 321km: Cà Mau – Đất Mũi – Cà Mau – Bạc Liêu

5h dạy, 5h30 chạy bộ check-in quanh Tp Cà Mau, khu hành chính UBND tỉnh rộng rãi, khá hoành tráng và đẹp.

Về tắm rửa ăn sáng cafe, 7h30 ae xuất phá đi Đất Mũi, chỉ có 4 ae đi, Câu bận hỗ trợ khách hàng online nên ở lại khách sạn, không tham gia cùng. Đường đi đoạn đến Năm Căn thì đông đúc, đoạn sau vắng vẻ nhưng chất lượng trung bình mặt đường thô ráp, không được trải nhựa mịn, một số đoạn đang sửa chữa. Hy vọng Cà Mau sớm hoàn thành cải tạo đường để đón được nhiều du khách đến Đất Mũi hơn.

10am hơn đến Đất Mũi, đúng 10 năm trước em đã đi thăm, khi đó có mỗi Mũi Tàu với dòng chữ ghi tọa độ. Nay thành khu du lịch rộng rãi hoành tráng hơn gấp 10 lần. (1) Đầu tiên phải kể đến cột mốc điểm cuối đường HCM. Cột mốc khởi công 2017, ghi số km 2436, tính từ điểm đầu đường HCM là Pắc Pó – Cao Bằng. Đến giờ em mới biết là đường HCM kết thúc ở cột mốc này. (2) Mốc tọa độ Quốc gia số 0001. (3) Cột cờ Hà Nội, cao to tương đương cột cờ gốc nhưng khuôn viên rộng chắc gấp 10 lần, rất bề thế, khánh thành tháng 12/2019. (4) Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ sát biển, đầy nắng và gió nơi cuối cùng của Tổ quốc, rất ý nghĩa, cũng khánh thành 12/2019.

Cột mốc điểm cuối đường HCM tại Mũi Cà Mau

Dự tính đi check-in selfie 30 phút, mà cuối cùng nhiều điểm quá phát sinh thành tiếng rưỡi. Đường kè ven biển nối các điểm thăm quan khá dài tổng chắc tầm 3-4km, khách tương đối đông mà chỉ có 2 cái xe điện chạy đi lại. Lưu ý ai thăm quan Đất Mũi phải dành ít nhất 2 tiếng nhé.

Về lại Cà Mau, tầm hơn 2pm, ae đón Câu ở KS và đến nhà anh chị họ của em để nhậu. Đến nơi mọi người bày biện đồ nhắm khá thịnh soạn, các anh họ của em dân nhậu số má, chờ đoàn hơn 2 tiếng nên có lẽ đã ăn sơ gì đó, cũng không vội vã lắm. Anh em nhậu khá sôi nổi, em tranh thủ đi thắp hương cho 2 bác và cậu ruột.

Em quay lại hơn 5pm, cuộc nhậu đã kết thúc, anh em cũng ngà ngà. Phân công một người không uống để lái xe, nên anh em xuất phát đi luôn, tiếp tục hành trình chiều về.

Kế hoạch là sẽ đi cố đến Sóc Trăng và qua phà Đại Ngãi sang Trà Vinh trong đêm, với mong muốn chuyến đi qua được nhiều tỉnh thành. Đến Bạc Liêu tầm 7pm, em xin phép ae đến thăm bác và anh họ đang sinh sống ở Bạc Liêu.

Do một số phát sinh, thời gian bị vượt dự kiến nên ae quyết định nghỉ tại Bạc Liêu để hôm sau đi lối về Cần Thơ rồi qua cao tốc về lại SG.

Câu và York cũng thông báo có việc bận cần về trước, nên về đến SG sẽ đặt vé bay luôn về HN. Kế hoạch giao ước là 3 ae đi toàn cung, trừ việc quan trọng đột xuất, giờ còn mỗi em… ok thôi, phân vân không rõ mình ăn ở chưa tốt sao mà các bạn bỏ về trước vậy.

Vậy nghĩa là từ SG em sẽ lái xe về HN, có anh Rà đi cùng về đến Đà Nẵng, anh Rà có bằng nhưng lái xe chưa thạo nên dự định lái một số đoạn dễ dễ. Từ Đà Nẵng về HN em sẽ thực sự độc hành.

Anh em lòng vòng lấy được cái khách sạn, chất lượng tệ nhất từ đầu chuyến đi. Check-in tắm táp, nghỉ ngơi, anh Rà ngủ luôn. Thiếu chân nên Câu và York cùng bạn SG gạ em oánh chắn. Ban đầu em định thắng non buổi trước, không chơi nữa. Nhưng chiều các bạn và cũng tham tiền nên em nhận lời. Giống y chang buổi trước, oánh đến 1am anh em dừng đi ngủ, em lại kiếm được 2,7 củ, thật khó hiểu khi mà trình gà như em đối đầu cặp bài trùng Câu-York em lại có thể ăn ra 2 lần liên tiếp.

Ngày 7 – 22/5/2022, 541km: Bạc Liêu – Vĩnh Long – Sài Gòn – Phan Thiết – Cà Ná

1am mới đi ngủ mà không hiểu sao 5h sáng vẫn dậy được, 5h30 em và anh Rà chạy bộ check-in Tp Bạc Liêu, selfie gần chục kiểu chỗ nhà Công tử Bạc Liêu. Ở tỉnh Bạc Liêu có cầu Kim Sơn và đường Ninh Bình, còn tỉnh Ninh Bình thì có trường THPT Ninh Bình-Bạc Liêu. Chắc Bạc Liêu và Ninh Bình kết nghĩa huynh đệ.

8am ae xuất phát, đi lối Sóc Trăng – Hậu Giang – Cần Thơ và đi lại cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. 12h ae về đến SG ăn trưa.

Ăn trưa xong 2pm, chia tay 1 bạn về lại SG, Câu và York ra sân bay để bay về HN. SG chẳng có gì lưu luyến, em và anh Rà xuất phát rời SG tiếp tục hành trình chiều về.

Trời lúc mưa lúc nắng, đúng kiểu mùa mưa ở miền Nam. Hôm nay ngủ ít nên lái xe khá căng, đoạn Long Thành – Dầu Giây em ngủ gật, giật mình mấy lần rất sợ, phải dừng ở trạm nghỉ giữa đường vừa đổ xăng vừa mua mấy chai Wakeup247 lạnh uống cho tỉnh táo.

Cũng không giám để anh Rà lái xe, sợ anh lâu chưa lái và cũng không quen xe, mà cũng chẳng thấy anh Rà tự tin đòi lái, nên em cố túc tắc vậy. Lái xe qua giờ trưa đỡ buồn ngủ, nhưng đầu căng thi thoảng như bị ngắt điện mất điều khiển. Có lẽ do ngủ ít, và hôm nay đi cũng dài, tính ra đến lúc nghỉ là 540km

Anh em ăn tối ở Bình Thuận, quán ăn dọc đường, nghỉ và xem trận trung kết bóng đá Seagame U23 VN gặp U23 Thái Lan. Hết hiệp 1 lại lên đường, xem tiếp hiệp 2 trên xe, em lái xe chỉ nghe là chính nhưng đôi khi cũng hơi mất tập trung.

Nhiệt điện Vĩnh Tân/Ninh Thuận

Việt Nam thắng, vui quá, cũng vừa lúc anh em đến được điểm nghỉ đêm là Khách sạn Bãi Biển Cà Ná/Ninh Thuận, ngay sát QL1, gần nhiệt điện Vĩnh Tân. Gọi là khách sạn cho sang, chứ cũng cũ kỹ chất lượng 1,5 sao, tuy nhiên ở đây vắng vẻ yên tĩnh, chỉ có biển với nắng và gió, có mấy căn sát biển, hợp với các đôi tình nhân. https://goo.gl/maps/15QmYbnXJJQMyZHJ9

Một ngày mệt nên nghỉ sớm, 10h anh em lên chuồng

Ngày 8 – 23/5/2022, 365km: Cà Ná – Tp Phan Rang Tháp Chàm – Nha Trang – Phú Yên (Tuy Hòa) – Quy Nhơn (Phù Cát)

Mệt nên 5h30 mới dậy, 6h15 hai ae chạy bộ ra Cảng Cá Cà Ná, chiều về oải và sợ mất thời gian nên bắt xe ôm. Ông xe ôm đòi 100k cho khoảng 7km, biết là bị chém, nhưng ae vui vẻ ok. Tay xe ôm chạy đoạn đầu khá ngon, nhưng đến đoạn chuẩn bị sang đường hắn lái lờ vờ, khi sang đường hắn không thèm nhìn ra sau mà chỉ nhìn gương, lái không dứt khoát tay lái chập choạng, em quay lại thấy ô tô phía sau đang lao đến, chiều ngược lại cũng có ô tô, nên quát hắn tấp vào lề, hú hồn, tí toang. Xe quay đầu xong thì tay xe ôm cãi “Tôi đi 20 năm rồi, nhiều kinh nghiệm, tôi đá đèn và nhìn gương rồi”. Em chửi “ớ đù, đá đèn nhìn gương cái mịa gì, ông phải quay lại để quan sát và đánh giá xem sang được hay không chứ đá đèn nhìn gương mà không đủ an toàn thì có ngày lên nóc tủ”. Tóm lại vừa bực vừa sợ vừa buồn cười cái thằng cha xe ôm “đá đèn” J;

Bãi biển Cà Ná, phía xa là Ống khói nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân

Chạy bộ xong, ae xuống biển tắm, bãi Cà Ná khá dốc, nhưng rất thích, nước trong, sóng to vừa phải. Checkout khách sạn, ăn sáng café, 8am hơn ae xuất phát đi Tp Phan Rang – Tháp Tràm.

Điểm thăm đầu tiên là làng gốm Bàu Trúc, ae mua một mớ chum lọ. Chất liệu làm gốm là đất sét từ sông Quao được lựa chọn kỹ làm sạch. Gốm ở đây độc đáo là người ta không dùng bàn xoay mà hoàn toàn bằng tay từ tạo hình tới hoa văn, với bình lọ lớn họ đi vòng xung quay để xoa vuốt tạo hình. Người làm gốm đều là phụ nữ, là các bà các mẹ các chị, họ tỉ mẩn gửi tình cảm, tâm linh mình vào từng đường nét hoa văn. Nghĩ thầm, đi xung quanh độc đáo thật nhưng vất vả mịa ra, sao không làm cái bàn xoay cho nhàn chứ?

Gốm Bàu Trúc – Tp Phan Rang Tháp Chàm – tỉnh Ninh Thuận

10h đến Tháp Chàm Pô Klông-Garai, nghe nói đây là tháp cổ nhất và lớn nhất vùng. Tháp rất đẹp, lớn, xây trên một ngọn đồi, đứng trên tháp có thể nhìn thấy con sông cái Phan Rang chảy quanh. Phải thừa nhận là kiến trúc và kỹ thuật xây dựng của người Chăm rất giỏi, người kinh hay tỏ ra kinh khủng nhưng có lẽ không có những công trình kinh được như này. Từ lúc đến cho đến khi ra về thấy cũng không có nhiều khách đến thăm lắm, không hiểu?

Tháp Poklong Garai

Về Tp Phan Rang Thám Chàm ăn trưa với bạn anh Rà, giành trả tiền mà không lại với chủ nhà, thế là bớt được tiền cơm trưa. Em lái xe, nên không bia rượu, ăn nhanh bát cơm rồi tìm chỗ nghỉ. Ra hỏi chị quản lý có cái võng nào không, chị nhìn em thấy vừa đen vừa lếch thếch nên lạnh lùng bảo không có võng, kê ghế mà ngủ, vậy thôi, em xuống xe nghỉ tạm vậy. Anh Rà và các bạn ở lại tiếp tục thưởng thức con nhông hay giông, chẳng hiểu là con gì mà các anh bảo quý lắm, nhìn như con thằn lằn ngoài bắc.

2pm hơn xuất phát đi tiếp, đến Nha Trang, uống cốc sinh tố, đắt quá, đúng là thành phố du lịch. Đồng nghiệp a Rà nhờ gửi đồ, anh em làm shipper chuyển giấy tờ đi Tuy Hòa.

Từ Khách Hòa đi Phú Yên sẽ đi qua hầm Đèo Cả, nghe tên mãi giờ mới được đi. Hầm hiện đại, khá dài. Em cho rằng phải ngang hoặc dài hơn Hải Vân, anh Rà bảo ngắn hơn, sau khi hỏi Gúc Gồ thì Đèo Cả ~ 4km, Hải Vân ~ 6km. May quá, độ là em thua.

7pm về đến  Tuy Hòa, giao đồ xong ae đi tìm một biểu tượng của Tuy Hòa để check-in, lòng vòng rồi hỏi người bạn thì chỉ ra tháp Nghênh Phong, tháp đẹp, thiết kế có sự độc đáo khác biệt, buổi tối đèn xanh đỏ hiệu ứng cũng bắt mắt, nhiều người dân ra vui chơi ngắm cảnh. Lần sau đi ban ngày ngắm được cả biển nữa, chắc đẹp hơn.

Phải nói Tp Tuy Hòa quy hoạch đẹp, công viên, quảng trường rộng rãi đường xá đàng hoàng, phân khu phân lô cũng rất mạch lạc, hơn hẳn nhiều tỉnh thành. Có tiền là em sẽ mua vài mảnh đất trồng khoai chơi.

Ăn tối rồi ae cố đi tiếp đến Phù Cát để ngủ, lòng vòng mãi cũng tìm được cái khách sạn, mới xây khá sạch sẽ ưng ý, anh chị chủ khách sạn cũng vui vẻ xởi lởi.

Gần 11pm ae lên chuồng.

Ngày 9 – 24/5/2022, 492km: Phù Cát – Quảng Ngãi – Đà Nẵng – Quảng Trị (Cửa Tùng)

5h30 dậy, 6am chạy bộ check-in sân bay Phù Cát, Quy Nhơn. Sân bay nội địa, vắng vẻ. Ăn sáng món Bánh Hỏi Cháo Lòng, một trong các đặc sản của Quy nhơn. Bánh hỏi ăn ngon, cháo cũng khá ổn, lòng thì hơi khô, không được tươi lắm.

Sân bay Phù Cát tỉnh Bình Định

8am xuất phát đi tiếp, tầm 30km thì Gúc Gồ chỉ vào một đường nhánh vào khu đô thị mà không đi tiếp QL1, không hiểu tránh cái gì?. Thế là rơi đúng ổ phục kích của các anh CAGT77. Cứ như các anh CAGT77 hợp tác với Gúc Gồ để phục kích em vậy.

Các anh mời xuống xe, đề nghị xuất trình giấy tờ, sau một hồi vằn tà là ngoằn các anh bảo em vượt tốc độ, 57/50km. Đúng như dự toán, em đang đi QL1 trong khu đô thị có giải phân cách cứng thì được phép 60km/h, Gúc Gồ nó chỉ đường khác đoạn này không có phân cách cứng nên chỉ được 50km/h, đang quen chân lại mải nói chuyện nên cứ căn dưới 60km/h, vậy là dính ngay.

Trong lúc chờ các anh làm phép với mấy trường hợp vượt tốc độ khác, anh Rà đã kịp hỏi Gúc gồ, theo quy định lỗi này từ 800k đến 1M, okay trong tầm giá, không đáng ngại, không cần gọi điện cho người thân.

Trong lúc chờ đến lượt làm việc, em quan sát được một vụ các anh xử lý một cháu trai trẻ, cháu đi xe máy biển 77, cũng người địa phương, các anh lập biên bản và thu xe rất cương quyết, cháu vật vã van nài giằng co xin xe gần 20 phút, mặc kệ, 1 anh quay video, còn 3 anh hiệp lực giật tay cháu trẻ lấy xe đưa lên thùng, hành pháp thật lạnh lùng.

Vãn vãn, anh CAGT77 quay lại gặp em với bộ giấy tờ, rồi nhắc nhẹ, lỗi này 900k, rồi trả cho em mỗi cái giấy kiểm định, tay vẫn giữ bằng và đăng ký rồi lạnh lùng quay đi. 900k thì hiểu rồi, còn sao lại đưa cho em mỗi giấy kiểm định mà không nói gì, chẳng hiểu mịa gì? Ngẩn ngơ một lúc rồi mới hiểu, giấy kiểm định nó đựng được café, vậy là khéo léo em kẹp vào 10 ly café rồi đưa cho anh, em hé hé để cho các anh thấy chất lượng café thì bị anh nhắc như quát “gọn vào, gọn vào”, uh thì gọn. Nhận café anh CAGT77 xuống giọng rất thân tình, trong đô thị mình đi chậm thôi nhé, uh thì chậm…

Cơ bản là em thấy vui vì hơn 3000km mới được các anh CAGT quan tâm hỏi thăm, và được mời café các anh. Túm lại ở Bình Định nhớ được 3 thứ: Bánh Hỏi, 77=49  và “Gọn vào”

Bánh hỏi cháo lòng – một đặc sản của tỉnh Bình Định

Đi lên cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, cao tốc dài 139km, rất đẹp, chuẩn, tốc độ cho phép tới 120km/h, đường khá vắng, em cho xe đặt ga tự động giới hạn 110km/h đi quãng đường tầm 50km mà không phải động phanh. Khá hào hứng khi được đi trên tuyến cao tốc nổi tiếng với câu chuyện của lão nông xứ Quảng, gầy gò già yếu mà cõng được tầm 30 anh cán bộ to béo đi bóc lịch cộng đồng. Đấy, đừng đùa với người xứ Quảng

Đi tiếp về Đà Nẵng, trả nốt ông anh về với vợ con nguyên bản. Ăn cơm trưa với anh Rà và vợ. Chị vợ nhận bàn giao chồng vui ra mặt. Còn em có chút bâng khuâng cho cuộc độc hành tiếp theo.

Lại đưa xe qua Vinfast Nguyễn Văn Linh/Đà Nẵng, nhờ ae Vinfast lấy giúp tờ giấy bị kẹt trong hộp cốp, tiện thể nhờ rửa xe và kiểm tra lốp trước khi tiếp tục hành trình. Lúc quay lại lấy xe các em báo các dịch vụ miễn phí, thật sung sướng, ưng Vinfast quá.

Từ đây em sẽ lái xe một mình về HN, cảm giác độc hành không buồn, chả vui, nhưng thích.

Hết Đà Nẵng, đến đèo Hải Vân, quyết định đi lên đèo chứ không qua hầm. Đèo rất đẹp, đúng là Đệ Nhất Hùng Quan, đường đèo ít xe ô tô, chủ yếu là xe máy, ô tô con thì hầu như là những xe muốn ngắm cảnh và thăm quan đèo như em. Thi thoảng gặp các xe téc to và dài, mới nhớ ra là xe chở nhiên liệu/chất cháy nổ không được đi qua hầm. Đỉnh đèo cũng là ranh giới giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, có thể nhìn ra hai phía, khung cảnh hùng vĩ. Selfie dăm kiểu rồi thả dốc đi tiếp. Cơ bản đèo Hải Vân cao và dốc, nhưng không quá ngoằn nghèo và nguy hiểm như chuyện kể ngày xưa. Chắc là ngày trước đường không rộng, mặt đường không tốt như bây giờ cũng không có nhiều đường tránh nạn nữa, ngoài ra điều kiện phương tiện các bác các chú ngày xưa chắc cũng không được an toàn hiện đại như bây giờ nên có nhiều tai nạn. Đẹp vậy chứ cũng đi đèo 1 lần cho biết, sau đi hầm cho lành.

Đỉnh đèo Hải Vân

Hải Lăng, Quảng Trị là nơi gần 15 năm trước em từng triển khai dự án ở đây, dự án vốn WB đấu thầu quốc tế hẳn hoi. Về đến Hải Lăng tầm 7pm, trời nhá nhem tối, em dừng lại check-in mấy kiểu ảnh ở ngã 3 huyện đi Mỹ Thủy, rồi lòng vòng mươi phút tìm lại cái cột ăn ten 42m trước triển khai, thế mà nó vẫn còn, vẫn đứng vững mới tài. Selfie vài cái rồi tự nhủ… ờ cái cột vẫn còn sau 15 năm, dấu tích dự án huy hoàng ngày nào.

Rời Hải Lăng theo gúc gồ chỉ, em đi về Cửa Tùng tìm chỗ nghỉ. Đường ven biển cũng đẹp, nhưng tối trời, thi thoảng cặp các cụ hay các cháu đi xe đạp dạo mát không đèn đóm hãi phết, nên đi tốc độ vừa phải và căng mắt quan sát cẩn thận.

Vòng vòng tìm thì có mỗi một cái khách sạn, em nhớ là khách sạn này đã từng ở, trước nó sạch đẹp hơn, nay xuống cấp đôi phần. Check-in tắm rửa cũng gần 9pm, ra ăn tối, một mình cố gần được 3 lon bia rồi lên đi ngủ, 11pm.

Ngày 10 – 25/5/2022, 590km: Quảng Trị – Đèo Ngang – Ngã 3 Đồng Lộc – Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình – Hà Nội

5h30 dậy, 6am chạy bộ ngắm cảnh một vòng Cửa Tùng, rồi xuống bãi biển tắm. Biển Cửa Tùng không rộng, không còn hoang sơ như trước, nhiều hàng quán dựng lên. Bãi tắm thoải, cát mịn và chắc chân, nước trong vừa phải, sóng hầu như không có, thả bồng bềnh thư thái ngắm giời đất chút rồi về lại khách sạn rửa ráy.

Bình minh trên biển Cửa Tùng

Ăn sáng café xong 8am em xuất phát. Còn 580km nữa về HN, phân vân không biết đi hết không hay lại thêm một đêm giữa đường nữa. Thôi cứ đi, đến đâu tính tiếp đấy.

“Về Đèo Ngang” đang chuẩn bị qua hầm thì em thấy có lối vào ngôi đền bên đường nhiều xe đang đỗ, rẽ vào thắp hương mới biết là Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Đọc một hồi thì ngộ ra nhiều điều, theo đó Thánh Mẫu Liễu Hạnh là con Ngọc Hoàng, một trong tứ bất tử theo truyền thuyết Việt Nam. Bà nhiều lần giáng trần, Đền Thờ ở Đèo Ngang là nơi bà giáng trần đầu tiên và xa nhất về phương nam.

Cổng nam hầm Đèo Ngang

Selfie vài kiểu rồi qua Hầm Đèo Ngang, sang bên kia là đất của Hà Tĩnh. Em có người bạn là Phạm Tiên Sinh, ngài đắc đạo, hiện đang tu tập ở Formosa. Theo hẹn trước qua hầm em vào thẳng tửu quán PTS đã chọn, ngay từ cổng đã thấy PTS đứng đợi rất thân tình. Đi xa gặp bạn hiền lòng ấm áp quá.

PTS kêu tiểu nhị bày sẵn đồ ăn thịnh soạt cho ăn uống no nê. Hai người bạn nói chuyện giời biển đủ kiểu. Lúc tiễn lên ngựa ra về, tiên sinh cứ tần ngần, rồi kéo tay lại chỉ ra dẫy núi phía sau lưng nói đây là dẫy Hoành Sơn.

Rồi PTS kể điển tích Trạng trình Nguyễn Bỉnh Kiêm cho Chúa Nguyễn lời khuyên “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân”. Sau này nơi đây là phân chia của Chúa Nguyễn và Chúa Trịnh…

Thôi bỏ mẹ, em đi kiểm tra checking bờ cõi từ nam ra bắc mất bao tiền xăng, PTS cho ăn bữa hải sản đòi đổi lấy nửa thiên hạ, há miệng mắc quai rồi.

Chia tay PTS em đi tiếp về Ngã ba Đồng Lộc, thắp hương cho 10 nữ anh hùng, khu tưởng niệm rất đông khách, có đoàn gần 100 cháu học sinh cũng đến dâng hương. Ra khỏi khu tưởng niệm em hỏi thăm đến nhà cậu em trước công tác cùng, dò một chút là tới ngay, mẹ của cậu em mới mất, em vào thắm hương, hỏi thăm gia đình chút rồi em xin phép rút để tiếp tục hành trình.

Ngã 3 Đồng Lộc

Ra khỏi Ngã 3 Đồng Lộc, trời mưa như chút, sấm chớp giật đùng đùng, có đoạn giữa cánh đồng chỉ sợ sét đánh trúng xe. Ra đến QL1 trời vẫn mưa dầy và nặng hạt, đường bắt đầu ngập và có những vũng nước lớn ở gần dải phân cách giữa đường. Mấy xe đi ngược chiều tạt nước qua dải phân cách rào rào sang xe bên mình, nước táp vào kính lái mù hoàn toàn không thấy được gì, thực sự là rất nguy hiểm. Từ đó rút kinh nghiệm không đi vào làn sát giải phân cách nữa đồng thời đi chậm hơn để tránh bị tạt nước cũng như hạn chế xe mình tạt vào người khác.

Về đến Vinh thì mưa ngớt trời bắt đầu quang, em bắt đầu tìm bắt khách dọc đường để đi cùng cho vui. Có 3 mẹ con đứng gần trạm xăng, em lại gần hỏi thì họ bắt xe về Hải Phòng, thôi vậy không cùng đường.

Nhẩn nha đi, 7pm thì về đến Thanh Hóa. Đến đoạn Khu kinh tế Nghi Sơn trời bắt đầu tối, đúng giờ tan tầm, phố xá lên đèn, bà con cô bác và các anh chị em đổ ra đường cùng phương tiện đi lại khá đông, không đi nhanh được. Cảm nhận về một vùng kinh tế mới đang phát triển sôi động

Okay, còn hơn 160km nữa là về đến HN, có thể kết thúc hành trình trong hôm nay. Đến Hải Tiến, thấy có cậu trẻ đang đứng đón xe, thấy em nó cũng lành, ok lên xe anh em về HN cho vui. Không bắt được cháu gái thì đành cháu trai vậy.

Đi tiếp đến 9h15 thì về đến Trấn Ninh Bình, em gọi cho Trưởng Phòng Cao, bằng hữu đồng môn từ thủa Quần Đùi để xin bữa cơm chay. TPC mang cả phu nhân ra ngã 3 tiếp khá là trọng thị, vợ chồng TPC gọi cho đĩa thịt và bán miến ngan, đúng là khi đói ăn rất ngon, nhưng vì không được uống bia rượu nên có phần nhạt miệng.

Biết em vừa gặp PTS lúc trưa, lỡ mồm em để lộ chuyện vừa mất nửa thiên hạ vì bữa hải sản, TPC thẳng thắn đề nghị đổi nửa còn lại lấy bán miến ngan. Anh hùng lỡ bước giang hồ, đành vậy, thế là trong một ngày mất hết thiên hạ chỉ vì miếng ăn.

Bồi hồi chia tay vợ chồng TPC em đi tiếp về Thủ đô, còn 100km nữa, toàn cao tốc, nhàn thôi.

Về đến thủ đô, em cho cậu khách trẻ xuống, tạm biệt cậu trẻ đòi trả tiền, em bảo thôi, có duyên đi với nhau là vui, sau nếu có gặp lại thì cảm ơn cũng được. Cậu trẻ hỏi xin thông tin liên hệ em cũng từ chối, cũng chẳng biết tên nhau là gì. Thầm nghĩ phải cháu gái thì tớ cho ngay.

Về đến TT HNQG đúng 11pm15p. Dừng lại trước cửa TTHNQG chụp lại hành trình để report, selfie thêm vài kiểu.

Kết thúc hành trình, hoàn thành 10 ngày HN-Mũi Cà Mau-HN, tổng 4559km, khỏe, an toàn thế là thành công rồi.

KẾT:

“Ô tô Việt, người Việt, đất Việt”

Ô tô: đi khá ổn, càng thấy ưng xe của mình. Lúc đầu khá lo vì xe Lux SA không có lốp dự phòng, cuối cùng may mắn vì không có sự cố, và nếu có, đoán là Vinfast cũng có các trung tâm hỗ trợ trên cả nước sẽ không quá đáng ngại. 2 lần vào Vinfast Đà Nẵng được tiếp đón và hỗ trợ chu đáo nên cũng yên tâm. Lux SA 2.0 ngoại trừ một số cung có đèo, còn lại thì đi đều, không thúc thốc, tốc độ avg = 52km/h; nhiêu liệu xăng avg là 8.9 lít/100km. Tiết kiệm khá nhiều so với đi trong nội đô là 11 lít/100km

Người: trên xe toàn là loại kinh cả, đoạn cuối chỉ còn một mình em kinh. Đi gặp đồng bào không phải kinh cũng nhiều khi rất kinh. Cơ bản thấy người Việt ta thân thiện, nhiệt tình, tử tế. Một điều nữa là người Việt hay tử tế với người lạ, người phương khác đến, chứ người cùng địa phương hay quen biết thì lại kém phần thân thiện nhiệt tình. Em cũng vậy mà không hiểu tại sao. Cả cung 4559km em chỉ giao lưu với các anh CA đúng 1 lần, về nhà sau 1 tuần check phạt nguội cũng không bị gì, quá tuyệt vời. Mà thiếu vụ CAGT77 thì chuyến đi của em chắc không chọn vẹn.

Đất:

• Từ TT HNQG đi theo đường HCM, đến đúng cột mốc cuối cùng tại Mũi Cà Mau, xe báo 2336km, trong khi cột mốc báo 2436km, không rõ thiếu đâu 100km. Tìm hiểu mới biết đường HCM tính từ Pắc Bó – Cao Bằng.
  • Có 3 cung đường em cho là rất đẹp: (1) đường HCM đoạn Nghệ An-Quảng Bình: Một số đoạn đông và nhiều giao cắt, nhưng cơ bản toàn cung rất đẹp nhất là đoạn Hà Tĩnh – Quảng Bình; (2) đường HCM từ Gia Lai đi Buôn Ma Thuột: đường phẳng đẹp, cao nguyên chập chùng nhìn hết tầm mắt, đất đai màu mỡ cây cối tốt tươi; (3) QL1A phía nam Quảng Bình, đường thẳng đẹp, hai bên cát trắng tinh, và nhiều cối xay gió, một vài nơi mặt đường hơi xấu nhưng cơ bản thẳng và chất lượng tốt. Có các chú CAGT73 đứng đoạn giữa tiếp đón
  • Tổng hành trình, đi xuất phát từ TT-HNQG/HN đi theo đường HCM, đoạn Đà Nẵng và SG nhập về QL1, đến Mũi Cà Mau là 2336km. Về theo QL1 và đường ven biển, quay lại điểm xuất phát tổng 4559km. Cơ bản bám theo lộ trình đã vẽ được 80%, thế là ngon rồi, mấy ai đúng được 100% kế hoạch đâu.
  • Đi mới hiểu quy hoạch đường VN ta. Hiện VN ta có nhiều tuyến đường dọc bắc-nam. (1) QL1 đường chính, rõ rồi không cần nói nhiều. (2) Đường HCM gần khép cung, hiện vẫn còn 10-20% cung chưa làm. (3) Đường Cao Tốc, em phát hiện ra là cứ cao tốc Bắc-Nam thì được đặt tên là CT01; Các đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ; Long Thành – Dầu Dây; Trung Lương – Mỹ Thuận; Đà Nẵng – Quảng Ngãi đều là CT01 cả. Cao tốc Bắc Nam em áng chừng mới được ~ 30% trên tổng chiều dài 2000km dọc đất nước, các tuyến còn lại đang được nhà nước đẩy nhanh tiến độ, hy vọng một ngày không xa sẽ khép cung để ae đi chơi đạp tẹt ga. (4) Ngoài ra còn một con đường mà ít người biết hơn đó là đường ven biển. Đường này hẹp, chiều dài chắc hơn QL1 tầm 20-30%, nhưng bù lại đẹp và thoáng có thời gian chạy xe thích hơn QL1. Em đoán đường ven biển cũng phải hoàn thành 40-50% chiều dài đất nước. Đường ven biển ngoài mục tiêu phát triển kinh tế xã hội thì nhiệm vụ quan trọng chắc là an ninh quốc phòng nữa. Vài năm nữa em đoán sẽ có cả đường dọc biên giới nữa nhé.
  • Đất nước ta đẹp quá, ước gì em có tiền mua mỗi tỉnh vài km vuông cho thỏa chí tình tang.
Hành trình xuyên Việt 4559km
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 4]

1 thought on “Nhật ký hành trình xuyên Việt (ngày 6->10)”

1. Nhờ chuyến du hành của tôn huynh mà tên tuổi tiểu đệ ngẫu nhiên được vào sách vàng, đặng lưu danh thiên cổ. Lòng vì vậy muôn phần cảm khái, không thể không còm đôi lời.

Chốt lại sau chuyến viễn du là có hai thứ thật hùng vĩ và lộng lẫy. Một là nước non ngàn dặm, gấm vóc non sông; hai là con Vinfast. Cái thứ nhất thì chưa chắc lắm, cái thứ hai thì chắc đe vì ảnh nào cũng thấy hiên ngang sừng sững. Chúc đại huynh sớm sắm con du thuyền để anh em làm chuyến hải du, hải trình đề xuất: Long Châu – Bạch Long Vĩ – Hòn Mê – Cồn Cỏ – Cù Lao Chàm – Lý Sơn – Long Hải – Côn Đảo – Hòn Khoai – Thổ Chu.

À có thắc mắc nhỏ mong được chỉ giáo: về con sông chỗ Phong Nha, tiểu đệ từng nhiều lần bơi ở đây dưới làn bom Mỹ hồi kháng chiến nên có biết đôi chút chuyện nông sâu bồi lở của đời sông, nhưng chưa thấy ai gọi là sông Côn cả. Dân vùng này gọi là sông Son, nó bắt nguồn từ Trường Sơn đổ ra sông Gianh, nước xanh như ngọc. Tại hạ chỉ biết có con sông Côn ở Bình Định, chính là nơi 3 anh em Nhạc – Huệ Lữ start-up quả kỳ lân Tây Sơn.